Văn bản số 4121/GDĐT-KHTC ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn triển khai thực hiện Trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế theo Quyết định số 3968/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Báo cáo số 1372/BC-SGDĐT ngày 11 tháng 5 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về Kết quả thực hiện Mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh”; với định hướng phát triển lĩnh vực Giáo dục và Đào tao trên địa bàn Quận 7, năm học 2021-2022, Ủy ban nhân dân Quận 7 triển khai áp dụng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế đối với khối Mầm tại Trường Mầm non 19/5, Trường Mầm non Hoa Hồng; khối lớp Một tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám và khối lớp 6 tại Trường Trung học cơ sở Huỳnh Tấn Phát.
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 7 thông tin một số đặc điểm mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu của mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập
- Hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi, lẫn nhau.
- Được phát huy tối đa năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau đồi các kỹ năng thực hành xã hội.
- Được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến.
- Được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.
2. Yêu cầu đặc trưng của trường theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế
2.1. Đối với cấp Mầm non
Ngoài sự cam đoan về phát triển trẻ theo chuẩn mầm non từng lứa tuổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, một số dịch vụ khả thi có thể cung ứng cho phụ huynh với sự cam đoan về mức độ đạt được trong trường mầm non tiên tiến, hiện đại nhằm phát triển toàn diện cho trẻ như:
- Trường được đánh giá đạt cấp độ 2 về kiểm định chất lượng giáo dục.
- Trường thường xuyên tổ chức các chuyên đê cấp quận, cấp thành phố, là địa chỉ tin cậy, uy tín của ngành và phụ huynh học sinh.
- Dịch vụ cung ứng:
+ Hoạt động làm quen ngoại ngữ, âm nhạc, vẽ, thể dục, bơi, đá bóng, võ thuật.
+ Các hoạt động ngoài nhà trường để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
+ Tư vấn tâm lý.
+ Tạo điêu kiện phát triển cho trẻ có năng khiếu hoặc có năng khiếu đặc biệt.
2.2. Đối với cấp Tiểu học
Trường Tiên tiến - Hiện đại - Hội nhập đối với cấp tiểu học là trường giáo dục toàn diện, thân thiện, an toàn, đảm bảo các điều kiện dạy học, vận hành theo cơ chế mở, cung cấp dịch vụ chất lượng cao trên tinh thần tự nguyện và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.
- Đạt các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia và Kiểm định chất lượng giáo dục với mức độ cao.
- Áp dụng mô hình trường học mới, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, xây dựng tinh thần tự học và tự quản cho học sinh.
- Cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh như tổ chức bán trú, học 2 buổi/ngày, tổ chức xe đưa đón học sinh, nhà tập luyện thể dục thể thao, dạy tiếng Anh với chất lượng cao đạt các chuẩn Quốc tế.
2.3. Đối với cấp Trung học cơ sở
2.3.1. Chất lượng giáo dục
a) Học lực: 100% học sinh xếp loại từ trung bình trở lên.
Trong đó:
- Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ 20% trở lên;
- Số học sinh xếp loại khá giỏi: đạt từ 70% trở lên;
- Tỉ lệ học sinh vào học các trường trung học phổ thông và trung cấp (trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp kỹ thuật, trung cấp nghề...) sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở: 100%.
b) Hạnh kiểm: 100% học sinh xếp loại từ trung bình trở lên. Trong đó, số học sinh xếp loại khá, tốt đạt từ 90% trở lên.
c) Đến cuối cấp học, số học sinh sử dụng được tiếng Anh (cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) đạt trình độ A2: trên 90%.
d) Số học sinh có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin: tin học văn phòng, sử dụng web, kỹ năng giao tiếp trên mạng: 100%, trong đó 50% học sinh đạt chuẩn tin học quốc tế theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.
đ) Số học sinh tham gia các hoạt động học tập gắn với thực tiễn cuộc sống (tham gia các hoạt động dạy học tích cực, dạy học theo dự án, nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống...): trên 90%.
e) Số học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng (tham gia các đội công tác xã hội, các câu lạc bộ đội, nhóm về văn hóa nghệ thuật, khoa học kỹ thuật,...), thường xuyên tham gia rèn luyện về thể dục thể thao: trên 90%.
2.3.2. Các hoạt động giáo dục
a) Thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài giờ lên lớp;
b) Tổ chức dạy tăng cường tiếng Anh, dạy tăng cường Tin học, dạy Toán và Khoa học bằng tiếng Anh theo chương trình chuẩn của quốc tế, học sinh có thể tham gia thi kiểm tra trình độ theo chứng chỉ có giá trị quốc tế;
c) Tổ chức các hoạt động dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống: triển khai các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh;
d) Tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện: giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức và hòa nhập với cộng đồng, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh,...;
đ) Tổ chức Phòng tư vấn học đường, nhân sự của phòng có nghiệp vụ chuyên môn, duy trì hoạt động của phòng thường xuyên và có hiệu quả;
e) Có kế hoạch tổ chức, triển khai và duy trì phong trào xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực.
3. Các khoản thu
Mức thu của trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế gồm 03 khoản thu:
- Học phí theo quy định hiện hành;
- Các khoản thu thỏa thuận để thực hiện mô hình trường tiên tiến không quá 1.500.000 đồng/học sinh/tháng, gồm:
+ Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;
+ Tổ chức học tăng cường tiếng Anh;
+ Tổ chức học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài;
+ Tổ chức dạy các bộ môn năng khiếu, môn tự chọn;
+ Chương trình kỹ năng sống;
+ Tổ chức chương trình ngoại khóa;
+ Cơ sở vật chất cho mô hình tiên tiến, vật tư thực hành.
- Các khoản thu thỏa thuận khác (bán trú, vệ sinh phí…) thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Liên ngành Giáo dục và Tài chính.